Mẹo đơn giản khắc phục lỗi sạc không vào cho laptop tại nhà

Laptop không nhận sạc hay sạc không vào điện là vấn đề mà bất kỳ máy tính nào cũng có thể gặp phải trong quá trình sử dụng, và điều này gây khó chịu cho không ít người sử dụng. Tại bài viết này Mr.Laptop sẽ hướng dẫn bạn một số cách để xử lý vấn đề này.

      1. Kiểm tra pin, dây sạc:
Điều đầu tiên cần làm là tháo pin ra để kiểm tra. Bạn tắt máy tính và tháo pin ra khỏi máy sau đó bật máy lên. Nếu máy mở và chạy bình thường thì chứng tỏ pin của máy đang có vấn đề. Nếu vẫn còn nghi ngờ, hãy mượn một con máy cùng loại và thử pin.

Sau khi kiểm tra pin không có vấn đề thì rất có thể vấn đề nằm ở dây sạc. Bạn hãy kiểm tra thật kỹ xem dây sạc có bị đứt hay không hay có mùi khét từ dây sạc không. Dây sạc có một bộ phận đi kèm đó là dây nguồn, bạn tháo thử dậy nguồn ra rồi thay bằng dây nguồn khác xem có phải lỗi tại dây nguồn.

       2. Kiểm tra khe cắm sạc của máy:
Khe nguồn  được hàn cùng với main laptop nhưng sau thời gian sử dụng lâu dài khe cắm này có thể bị lỏng hoặc có thể nhả hàn khiến cho điện không thể vào được máy.  Bạn có thể kiểm tra xem khe cắm này có màu khác thường hay có mùi khét hay không đồng thời bạn không nên test cắm sạc quá nhiều lần khiến cho chân sạc bị gãy từ đó việc sửa chữa khó khăn hơn và tốn nhiều tiền hơn.

        3. Kiểm tra phần mềm máy tính:
Nếu vẫn chưa tìm được nguyên nhân, việc tiếp theo là kiểm tra thiết lập pin của máy tính

Đối với máy chạy Windows:  Vào Control Panel  => Power Options => chọn Plan settings. Kiểm tra các thiết lập như pin, màn hình, sleep…

Với laptop Mac:  Vào System Preferences => Enegy Saver.  Thiết lập lại khoảng thời gian chờ tắt của máy tính và màn hình.

       4. Cập nhật trình điều khiển:
Với máy chạy hệ điều hành Windows: Control Panel => Device Manager.  Ở mục Batterier, bạn sẽ thấy 3 mục, 1 cho pin, 1 cho bộ sạc và 1 mục được liệt kê là “Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery”.

Bắt đầu mở từng mục chọn Properties. Dưới thẻ Driver, chọn Update Driver. Thực hiện xong bạn khởi động lại máy.  Nếu vẫn chưa thể sạc pin, gỡ bỏ Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery và khởi động lại máy.

Với Macbook:  Bắt đầu thử nguồn, tháo pin, ngắt kết nối giữa bộ sạc và laptop, nhấn và giữ nút nguồn trong vòng 5 giây. Sau đó, bạn lắp pin, kết nối bộ sạc, và bật laptop lên.

        5. Lỗi bên trong máy:
Sau khi làm tất cả các bước trên tình hình vẫn không được xử lý thì hãy mang em máy đến gặp kỹ thuật viên của địa chỉ sử chữa laptop uy tín, đảm bảo để kiểm tra và xử lý. Nếu pin hoặc dây sạc bị hỏng thì biện pháp tối ưu nhất là mua mới. Hiện nay,  giá thành của dây sạc pin dao động từ 100-200 ngàn đồng còn pin thì từ 300-1 triệu đồng. Việc thay mới và có bảo hành giúp bạn an tâm hơn và tiết kiệm kinh tế hơn.

Trên đây là các bước xử lý laptop cũ sạc không vào pin. Hy vọng thông tin trên sẽ có ích cho bạn.

Previous
Next Post »